Friday, May 29, 2015

Trong những năm gần đây thị trường OTT diễn ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt, có nhiều tên tuổi lớn đã dần mất bóng ở thị trường OTT Việt Nam như Kakao Talk, WeChat, Line và đặc biệt Viber vang danh một thời. Vậy điều gì có thể khiến Zalo vươn lên vị trí số 1 trên mảnh đất OTT màu mỡ nhưng "khó nhằn" này.
Nhìn lại lịch sử hình thành Zalo. Zalo đầu tiên được xây dựng trên nền web, nhóm phát triển đã nhanh chóng nhận ra sự sai lầm này khi mà thị trường di động đang quá phát triển thì việc xây dựng một ứng dụng riêng cho smartphone là điều tất yếu.Zalo tập trung vào mục tiêu giúp người dùng nhắn tin miễn phí nhanh, ổn định trong điều kiện cơ sở hạ tầng viễn thông của Việt Nam còn yếu kém. Tuy nhiên, cũng chỉ nửa năm sau (1/2013) ứng dụng thuần Việt này đã đánh bật cả gã khổng lồ đang ngự trị bảng xếp hạng lúc đó là WeChat.

Các đối thủ của Zalo khi ấy nổi bật nhất là Wechat, Viber, Line và Kakao Talk. Tuy nhiên, Line và Kakao Talk không thực sự tập trung vào mục đích, nhu cầu của người dùng Việt Nam, Viber thì không có chức năng gọi video. Còn Wechat đã lợi dụng lượng khách hàng đông đảo và vị thế tưởng như không thể thay đổi của mình mà ngầm tích hợp bản đồ“đường lưỡi bò” vào sản phẩm, điều này đã khiến người dùng Việt Nam tẩy chay Webchat khỏi thị trường OTT Việt Nam. Ngược lại Zalo lại có những cải tiến lớn đánh đúng vào mục đích và nhu cầu sử dụng của người Việt

Một điểm cũng đáng kể đến ở đây là Zalo chạy trên cả nền 2G và 2.5 G khá ổn định, trong khi các ứng dụng kia chỉ ổn định trên kết nối 3G, Wifi. Trong khi lượng người dùng 3G ở Việt Nam chưa cao lắm.
Theo điều tra mới nhất, Zalo xếp thứ 2, chỉ sau Facebook về số người sử dụng bằng 3G. Điều đó cho thấy, Zalo  OTT trong nước duy nhất trong top các OTT được người dùng 3G yêu thích.

Có thể điểm qua một số tính năng nổi bật, và cũng có thể coi là lý do thành công của Zalo như sau:
  • Nhắn tin miễn phí cực nhanh và vô cùng ổn định.
  • Tương thích với các hệ điều hành điện thoại hiện nay, thậm chí là cả Symbian và Nokia. Điều này giúp mở rộng tập khách hàng, không chỉ ở Việt Nam.
  • Kết nối tốt với các mạng xã hội Zing, Facebook, "emotion" phong phú và hoàn toàn miễn phí.
  • Hoàn toàn phù hợp với người dùng Việt Nam.
  • Liên tục có các bản cập nhật để nâng cao chất lượng sản phẩm.
  • Tính tương tác cộng đồng cao, giúp Zalo nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng người dùng.

Zalo thành công lớn trên chính sân nhà, đó là động lực lớn cho những nhà phát hành game và ứng dùng trên thiết bị di động của Nước ta. Hi vọng trong thời gian tới sẽ có thêm những sản phẩm mới trong nước mang tầm vóc quốc tế và phục vụ tốt nhu cầu của mọi người.

3 comments:

  1. Zalo khá hay nhắn tin và gọi điện nhanh. Quan trọng là nhiều người dùng

    ReplyDelete
  2. Mình cũng đang dùng Zalo, gọi điện và nhắn tin free thích nhỉ?

    ReplyDelete
  3. nổi tiếng rồi còn rảnh làm truyền thông mới kinh. phòng truyền thông dạo này rảnh thế à

    ReplyDelete

Powered by Blogger.

Popular Posts

Follow Us

TIN XEM NHIỀU